Thông tin cần biết
Thứ 5, Ngày 22/11/2012, 15:45
Hỏi đáp nghiệp vụ: Bảo hiểm thất nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/11/2012

             * Câu hỏi:

                Một số đơn vị thuộc Khu công nghiệp Trảng Bàng hỏi: Quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp rất ngắn, vậy cần thực hiện trình tự, thủ tục như thế nào để đảm bảo người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật?

 

* Trả lời:
            1- Trong thời hạn bảy ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn bảy ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động bị mất việc làm).
Ví dụ: Ông Nguyễn Văn B chấm dứt hợp đồng lao động ngày 31/12/2011 thì ngày thứ nhất trong thời hạn đăng ký thất nghiệp của ông B là ngày 01/01/2012, nhưng ngày 01/01/2012 là ngày lễ được nghỉ và ngày 2/1, 3/1 là thứ 7, chủ nhật, do vậy ngày thứ nhất trong thời hạn đăng ký thất nghiệp của ông B là ngày 04/01/2012. Như vậy, thời hạn cuối cùng đăng ký thất nghiệp của ông B theo quy định (7 ngày làm việc kể từ ngày mất việc làm) là ngày 12/01/2012.
2- Trong thời hạn mười lăm ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động bị thất nghiệp phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho Trung tâm xúc tiến việc làm (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp), hồ sơ gồm:
a) Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu.
b) Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc.
c) Sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của Cơ quan bảo hiểm xã hội về việc thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ví dụ: Ông Lê Văn A đăng ký thất nghiệp ngày 05/3/2010 thì ngày thứ nhất được tính trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông A là ngày 06/3/2010. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông Cơ theo quy định (15 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp) là ngày 26/3/2010.
Như vậy, người lao động cần tích cực liên hệ với doanh nghiệp để được nhận Quyết định nghỉ việc ngay sau khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động và đến Trung tâm xúc tiến việc làm để đăng ký thất nghiệp trong vòng 7 ngày.
 Tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp trả Sổ BHXH đã được Cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để nộp hồ sơ cho Trung tâm xúc tiến việc làm trong vòng 15 ngày.
Lượt người xem:  Views:   325
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin cần biết