GIỚI THIỆU CHUNG
Bảo hiểm
xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách lớn trong hệ thống an
sinh xã hội của đất nước, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Trước năm 1994, chính sách BHXH của nước ta thực hiện theo cơ chế
bao cấp, kinh phí chi các chế độ BHXH chủ yếu do ngân sách Nhà nước đảm bảo,
các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Để tổ chức thực
hiện có hiệu quả chính sách BHXH theo cơ chế mới, ngày 16/02/1995, Chính phủ
ban hành Nghị định 19/CP thành lập hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trên cơ sở
thống nhất các tổ chức quản lý chính sách BHXH thuộc 02 ngành lao động- thương
binh và xã hội và liên đoàn lao động ở cả 03 cấp.
BHXH Tây Ninh được thành lập theo Quyết định số 71/QĐ-BHXH, ngày
26/7/1995 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động
từ tháng 10/1995. Thực hiện Quyết định số 20/2002/QĐ-TTg, ngày 24/01/2002 của
Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển BHYT Việt Nam trực thuộc Bộ Y tế sang BHXH
Việt Nam, tại Tây Ninh, BHXH tỉnh tổ chức tiếp nhận hệ thống BHYT từ Sở Y tế từ
01/01/2003 và nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp nhân sự, đảm bảo thực hiện
các chế độ khám chữa bệnh BHYT. Từ thời điểm này, BHXH Tây Ninh là cơ quan có
chức năng thực hiện thống nhất các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động và nhân
dân trên địa bàn tỉnh.
1- Vị trí, chức năng của BHXH tỉnh
Bảo hiểm xã hội tỉnh là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặt tại
tỉnh, có chức năng giúp Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là
Tổng Giám đốc) tổ chức thực hiện
chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện (sau đây
gọi chung là bảo hiểm xã hội), bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; quản lý các
quỹ: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định của pháp luật.
Bảo hiểm xã hội tỉnh chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc
và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Bảo hiểm xã hội tỉnh có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở
riêng.
2- Nhiệm vụ và quyền hạn
- Xây dựng, trình Tổng Giám đốc kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về
phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn và
chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau
khi được phê duyệt.
- Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các
chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Tổ chức cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đúng quy định.
- Tổ chức khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; tổ chức thu các khoản đóng bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của các tổ chức và cá nhân tham
gia.
- Thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội
quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Bảo hiểm
xã hội huyện); thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội tỉnh; chỉ đạo, hướng
dẫn Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện theo quy định.
- Thực hiện giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế và chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện theo quy
định.
- Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp; từ chối việc đóng hoặc chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định.
- Quản lý và sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài
sản theo quy định.
- Tổ chức ký hợp đồng, giám sát thực hiện hợp đồng với các cơ sở
khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật và giám sát việc
cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế
và chống lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế.
- Tham gia vào quá trình lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc của các
cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn theo phân cấp của Tổng Giám đốc.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức chi trả các chế
độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và của
Ngành.
- Tổ chức kiểm tra, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về
việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các
đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh và tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp
luật; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.
- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Tổ chức quản lý, lưu trữ hồ sơ tài liệu hành chính, nghiệp vụ và
hồ sơ đối tượng tham gia, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp.
- Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học; ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế cho công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh và các tổ
chức, cá nhân tham gia thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị
- xã hội ở địa phương, các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
- Có quyền khởi kiện vụ án dân sự đối với các đơn vị nợ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà
nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn.
- Đề xuất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị việc xây dựng, sửa
đổi, bổ sung chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; kiến nghị với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
- Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh và chỉ đạo,
hướng dẫn Bảo hiểm xã hội huyện triển khai thực hiện theo quy định.
- Cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được
hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu; cung
cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền.
- Quản lý công chức, viên chức thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.